Xóa nhà tạm, nhà dột nát tại quận Hải Châu: Rà soát kỹ, “giúp người dân như việc nhà mình”
Chiều 12/2, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn quận Hải Châu đã tổ chức phiên họp thứ nhất, đánh giá tình hình và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến.
Bà Cao Thị Huyền Trân – Bí thư Quận ủy Hải Châu, Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát quận Hải Châu chủ trì phiên họp thứ nhất
Báo cáo tại phiên họp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho biết, thời gian qua, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo các cấp về công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát; ban hành các kế hoạch triển khai, phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn quận Hải Châu năm 2025”…
UBND quận đã ban hành công văn tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng cần hỗ trợ. Qua tổng hợp báo cáo của các phường, quận Hải Châu có 102 hộ (xây mới 14 hộ, sửa chữa 88 hộ) cần hỗ trợ nhà ở đối với người có công cách mạng.
Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo có 18 hộ nghèo, cận nghèo (xây mới 3 hộ, sửa chữa 15 hộ). Nhà dột nát, xuống cấp có 29 hộ (xây mới 5 hộ, sửa chữa 24 hộ).
Ngoài ra, quận Hải Châu có 18 trường hợp nhà tạm, nhà dột nát cần hỗ trợ nhưng đang bị vướng mắc về tính pháp lý, trong đó có 3 hộ nghèo, 15 hộ dân.
Tại cuộc họp, các địa phương đã có ý kiến về các nội dung như kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà cho các đối tượng hiện nay theo quy định còn thấp. Nhiều hộ nghèo không có đủ nguồn lực để vận động thêm nguồn kinh phí sửa chữa, xây dựng mới nhà ở. Trong khi đó, giá vật tư, công thợ hiện nay đang khá cao.
Bên cạnh đó, còn một số hộ gia đình có nhà dột nát nhưng lại đang vướng giấy tờ pháp lý hoặc diện tích sửa chữa, xây dựng vượt quá quy định….
Lãnh đạo các địa phương trao đổi về những vướng mắc, tình hình triển khai khảo sát nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Trao đổi tại cuộc họp, ông Lê Tự Gia Thạnh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu đề nghị các đơn vị đặc biệt chú ý nhiều trường hợp người dân chưa chắc là vướng mắc về pháp lý, nhưng do không có ai hướng dẫn nên cứ nghĩ là giấy tờ của hộ mình chưa xong hoặc sợ phải qua các bước trung gian nào đó mới được hưởng chính sách.
Ông Lê Tự Gia Thạnh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu đề nghị các địa phương hỗ trợ người dân tháo gỡ vướng mắc để được hưởng chính sách
“Các phường phải rà soát lại tất cả các trường hợp pháp lý, xem từng trường hợp vướng gì, tháo gỡ được không, thẩm quyền của quận hay của thành phố để có kiến nghị tháo gỡ.
Chúng ta làm việc với tinh thần hỗ trợ người dân về giấy tờ còn quý hơn hỗ trợ về tiền. Tôi đề nghị các địa phương tổng hợp báo cáo, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND quận, Ban Chỉ đạo thật cụ thể những nội dung có thể tháo gỡ. Phải làm việc, giúp người dân như việc của nhà mình như vậy thì mới có kết quả, tháo gỡ được những khó khăn cho các hộ” – ông Lê Tự Gia Thạnh yêu cầu.
Phát biểu kết luận cuộc họp, bà Cao Thị Huyền Trân – Bí thư Quận ủy Hải Châu, Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát quận Hải Châu nêu rõ, Bí thư và Chủ tịch các phường phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc khảo sát, thống kê, tổng hợp danh sách các hộ dân được hưởng chính sách, đảm bảo theo đúng tinh thần đúng, đủ, không bỏ sót đối tượng để ngày 15/2 gửi danh sách về thành phố.
Các địa phương cần rà soát 4 nhóm đối tượng gồm: Người có công, hộ nghèo và cận nghèo, hộ khó khăn chưa thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo và những hộ vướng mắc về pháp lý.
“Riêng với hộ khó khăn, quận Hải Châu đã có ý kiến với Ban Chỉ đạo thành phố là cần có những tiêu chí đặc thù riêng bên cạnh những tiêu chí chung để hỗ trợ người dân xóa nhà dột nát.
UBND quận tổng hợp, gửi báo cáo về thành phố, trong đó có những nội dung kiến nghị, đề xuất cụ thể như nâng mức hỗ trợ, mở rộng đối tượng hưởng chính sách xóa nhà tạm, nhà dột nát và nhóm hộ dân chưa đủ điều kiện xây dựng mới, sửa chữa nhà ngoài mức hỗ trợ của thành phố để hỗ trợ cho người dân” – Bà Cao Thị Huyền Trân chỉ đạo.
Thùy Trang – Ngọc Nhã
Trung tâm Văn hoá - Thể thao quận Hải Châu