Phát triển du lịch MICE trong bối cảnh mới
Năm 2021 là năm đầu tiên Đà Nẵng tiên phong thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút khách MICE (du lịch hội thảo, hội nghị, khen thưởng, triển lãm), tạo những chuyển động tích cực đối với du lịch công vụ dịp đầu năm. Tuy nhiên, do tác động dịch bệnh, việc thực hiện các chính sách bị gián đoạn. Đến nay ngành du lịch thành phố đang tìm kiếm các phương án thích ứng và giải pháp dài hạn để phát triển loại hình du lịch này.
Nhờ chính sách thu hút khách MICE và hạ tầng phù hợp nên Đà Nẵng là điểm đến được nhiều đơn vị, du khách lựa chọn. TRONG ẢNH: Khách đến thành phố qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đầu năm 2021. Ảnh: HÀ KHUÊ |
65% doanh nghiệp lựa chọn Đà Nẵng để tổ chức sự kiện MICE
Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng (từ 15-3 đến 26-4), thành phố đã đón 9 đoàn khách lớn với khoảng 3.120 khách đến dự hội nghị, tham quan, nghỉ dưỡng. Thời điểm này, ngành du lịch cũng tăng cường công tác truyền thông về các chính sách ưu đãi dành cho du lịch MICE; lồng ghép giới thiệu du lịch MICE, chính sách MICE đến các đối tác trong và ngoài nước thông qua chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến các thị trường trong nước; thị trường Đông Nam Á (tháng 4-2021); tham gia gian hàng giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến ITB Asia (cuối tháng 10-2021)...
Đánh giá chung của doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách MICE, việc Đà Nẵng tiên phong có các chính sách dành cho khách MICE đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách này. Tuy nhiên, đa số các đoàn khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua đều dưới 500 khách, cộng với tình hình dịch bệnh phức tạp từ cuối tháng 4-2021 nên các đoàn phải tạm hoãn, các chính sách chỉ diễn ra được trong những tháng đầu năm.
Kết quả khảo sát trực tuyến bộ 50 đơn vị lữ hành sự kiện MICE từ 3 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng từ ngày 1 đến ngày 10-11-2021 do Trung tâm Xúc tiến du lịch thực hiện, có tới 66% đơn vị được khảo sát xác nhận có đoàn khách MICE/sự kiện MICE trong vòng 6 tháng tới; 34% đơn vị không có hoặc có nhận được yêu cầu của khách nhưng chưa xác nhận do còn e ngại tình hình phức tạp của dịch bệnh; 38% doanh nghiệp được khảo sát đã xây dựng kế hoạch và thời gian để tung ra các gói sản phẩm MICE trong 2 tháng cuối năm 2021. Lần lượt 24% và 28% doanh nghiệp dự kiến tung chương trình tiếp thị gói sản phẩm MICE lần lượt trong giai đoạn đầu năm 2022 và sau Tết Nguyên Đán, từ tháng 3-2022 trở đi.
Khảo sát cũng chỉ ra nhu cầu thị trường khách trong giai đoạn bình thường mới gần 69% doanh nghiệp khẳng định vẫn có nhu cầu tổ chức các đoàn khách MICE; 21,69% doanh nghiệp cho rằng không có nhu cầu với việc tổ chức các đoàn khách trong thời gian này. Gần 65% doanh nghiệp lựa chọn điểm đến Đà Nẵng để tổ chức sự kiện MICE cho khách hàng. Trong khi đó, có 11% doanh nghiệp chọn Hà Nội và 7% chọn Quảng Ninh, các điểm đến khác ít được ưu tiên lựa chọn hơn. Tiêu chí được các doanh nghiệp khai thác khách MICE quan tâm nhất là điểm đến an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh; các quy định chung cho khách nội địa cả nước và quy trình đón khách an toàn, xử lý và hỗ trợ khách nếu dịch bất ngờ bùng phát; độ phủ vắc-xin tại điểm đến...
Đà Nẵng có lợi thế nhiều khách sạn 4-5 sao, đủ điều kiện, cơ sở hạ tầng để đón các đoàn khách MICE lớn. TRONG ẢNH: Một góc khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng. Ảnh: HÀ KHUÊ |
Định vị trở thành “Thành phố MICE”
Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An (Furama Đà Nẵng resort) Nguyễn Đức Quỳnh, có thể thời điểm này các sự kiện MICE lớn chưa thể diễn ra nhưng việc nghiên cứu chuyên sâu và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá sẽ giúp Đà Nẵng có cơ hội để phát triển hơn nữa loại hình này. Muốn làm được, Đà Nẵng nên tập trung vào đào tạo lại nguồn nhân lực về MICE; hỗ trợ các chương trình chuyển đổi số và có các chính sách hỗ trợ các đoàn khách MICE trong nước và quốc tế tới Đà Nẵng hay hỗ trợ một phần chi phí phòng, chống dịch cho doanh nghiệp tổ chức khách MICE…
Là một trong những đơn vị từng đón nhiều đoàn khách MICE trong giai đoạn thí điểm dịp đầu năm 2021, bà Sherrilyn Charles, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Sheraton Grand Đà Nẵng bày tỏ, khách MICE thường là các đoàn lớn, đông người, hiện đơn vị cũng đã có các chương trình lớn cuối năm nhưng theo quy định hiện nay thì vẫn hạn chế số người tham dự, nên việc đón các đoàn khách doanh nghiệp cũng phải cân nhắc. Trong khi đó, một số đơn vị đón khách MICE khác lại cho rằng các đơn vị nên liên kết phát triển sản phẩm MICE rồi bán chung; thành phố cũng nên hỗ trợ thêm về mặt truyền thông và thủ tục cho doanh nghiệp, bảo đảm các thông tin cụ thể, rõ ràng để việc tổ chức đoàn được thuận lợi; thành phố nên duy trì chính sách thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng trong năm 2022.
Bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay, để đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, mục tiêu của ngành du lịch thành phố định vị Đà Nẵng trở thành “Thành phố MICE” hàng đầu cả nước và top 5 Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025.
Để làm được điều này, giai đoạn 2021-2022, ngành du lịch tập trung định hình MICE ở hai mảng chính là khuyến thưởng và hội nghị, hội thảo; tiếp tục thí điểm chính sách thu hút các đoàn khách MICE trong năm 2022 bằng cách tăng mức độ hỗ trợ; hỗ trợ truyền thông; phát triển quà tặng MICE đặc trưng của Đà Nẵng; tiếp tục đề xuất miễn giảm giá vé các điểm tham quan do Nhà nước quản lý. Đối với những khu điểm tư nhân, cần có mức giá ưu đãi đối với các đoàn khách lớn. Bên cạnh đó, nâng cao nguồn nhân lực, phát triển website chuyên về MICE, đề xuất thành lập mô hình cơ quan quản lý về MICE… Giai đoạn 2022-2025, thiết lập cơ chế phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách thu hút các sự kiện MICE đến Đà Nẵng; tiếp tục triển khai chính sách thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, đăng ký thành viên của tổ chức chuyên về MICE…
HÀ KHUÊ